7-11>>เพราะฮวงจุ้ย..มายาลวง หรือเข้าใจธรรมชาติของลูกค้า

 ผมเชื่อว่าหากกล่าวถึงธุรกิจค้าปลีก 7-11 น้อยคนมากจริงๆที่จะไม่รู้จัก เพราะ7-11 มีเฟรนไชน์ที่ขยายไปทั่วประเทศหลายพันสาขา กับความสำเร็จที่เห็นได้จากการผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดตามหัวมุมถนน แทนที่ร้านค้าโชว์ห่วยจนแทบจะหมดสิ้นไป….

ความสำเร็จของ 7-11 มองได้จากความพยายามอย่างยิ่งในการที่ธุรกิจพยายามเข้าใจตัวลูกค้า โดยใช้เทคนิคมากมายในการตระตุ้นยอดขาย การรักษาลูกค้า  ความสะดวกสบายในการซื้อ ซึ่งเป็นมนต์เสน่ห์ที่สามารถสัมผัสได้โดยตรง

แต่ในสังคมไทยก็มีความเชื่อหนึ่งที่ได้รับการถ่ายทอดมากจากความเชื่อของวัฒนธรรมจีน นั่นคือหลักของฮวงจุ้ย  ซึ่งหากเราสังเกตง่ายๆคือ 7-11เกือบทุกสาขาจะตั้งอยู่ในทำเลที่มีฮวงจุ้ยเหมาะสม (สำหรับผู้เข้าใจหลักฮวงจุ้ย)  แต่ตัวผมเองมองว่า จริงๆฮวงจุ้ยอาจส่วนเล็กๆของความสำเร็จ เพราะหากเรามอง 7-11 ในเชิงการตลาด นักนิเทศศาสตร์อย่างเราคงรู้ดีว่าความสำเร็จที่แท้จริงคือการที่ 7-11 เข้าใจผู้บริโภคอย่างมืออาชีพ และสามารถใช้โอกาสในทางธุรกิจสร้างการเข้าถึงธุรกิจได้อย่างง่ายดาย

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ การส่งเสริมการขายที่มีตลอดทั้งปี ทุกเดือน ทุกวัน..ทำให้ลูกค้าอย่างเราๆ บางที่ก็ตกเป็นเหยื่อได้อย่างง่ายดาย ดังที่เห็นได้ชัดที่สุดตอนนี้คือ การสะสมแสตมป์รักเมืองไทย เพื่อแลกของรางวัลซึ่งเป็นการตลาดที่ประสบความสำเร็จมาก ในแง่การกระตุ้นการซื้อ ซึ่งเป็นโปรโมชั่นที่จะจัดขึ้นทุกปีในช่วงปลายปี  และถ้าเราเป็นส่วนหนึ่งของสังคมออนไลน์อย่าง Facebook เราก็อาจจะเห็นเพื่อนๆของเราจำนวนมาก แสดงความสามารถในการสะสมแสตมป์อย่างบ้าคลั่ง  ซึ่งนั่นไม่ใช่ความผิด หรือความโง่แต่อย่างใด ผู้เขียนมองว่ามันคือความสุขเพิ่มเติมจากการซื้อของ ที่ได้ทั้งของและได้ทั้งแสตมป์ ซึ่งคนที่ได้มากที่สุดคงหนีไม่พ้น CP

:D :D :D

จริงๆแล้ว 7-11 ยังมีเทคนิคการตลาดอีกมากมายเช่น บริการรับชำระค่าบริการซึ่งสร้างความสะดวกให้กับลูกค้า  โปรโมชั่นสิทธิ์แลกซื้อ โปรโมชั่นซึ่งสินค้าแบบจับคู่ลดราคา และยังมีอื่นๆอีกมากมาย …เล่ามาถึงตรงนี้แล้วผู้เขียนก็ของโยงให้เข้ากับความเกี่ยวข้องกับ concept ของ blog นี้นิดนึงนะครับ คือ ผู้เขียนมองว่า 7-11 เข้าถึงการตลาดแบบการสร้างความหลงไหลในบริการ ทำให้ธุรกิจคู่แข่งไม่ประสบความสำเร็จ และสร้างโปรโมชั่นอันเปรียนเสมือนภาพมายาลวงเพื่อให้เข้าใจว่า เราได้สิ่งที่คุ้มค่า   ซึ่งใช่ว่า 7-11ฉลาดอัจฉริยะ และลูกค้าอย่างเราๆโง่นะครับ…แต่มันคือการสร้างระบบความลุ่มหลงทางธุรกิจแบบได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ไม่มีถูกผิด…อยู่ที่ว่าเราจะยอมรับมันหรือไม่

มายาลวงทางธุรกิจ….อาจใช้ในรูปแบบที่นักนิเทศศสตร์รู้ดีซึ่งนั่นคือโปรโมชั่น…..ถ้าผมปฏิเสธมันผมคงไม่เลือกเรียนนิเทศศาสตร์เป็นแน่…..ขอบคุณครับ

 

วิศรุต นุชพงษ์

 

 

